Nhện bay: Nơi sống, cách ngăn chặn và những lo ngại về sức khỏe

Động vật khác
Đánh giá post

Nếu bạn mắc chứng sợ nhện – chứng sợ nhện – thì nhện bay có thể giống như một cơn ác mộng. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã cố gắng thuyết phục người xem rằng nhện bay sẽ sớm xâm chiếm sân sau của họ. Nhện bay là gì? Nhện bay có thật không? Nhện bay sống ở đâu?

Nhện bay là gì?

Nhện bay, còn được gọi là nhện chữ thập xám hoặc nhện cầu, được phân loại khoa học là Larinioides sclopetarius.. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1757.

Nhện bay chủ yếu có màu nâu hoặc xám với những mảng sáng tối trên bụng. Chân có dải màu nâu và kem. Bụng to và tròn, trong khi so sánh với cephalothorax hoặc đầu thì nhỏ.

Nhện có chiều dài cơ thể từ 9mm đến 14mm, và mạng nhện của chúng có đường kính lên tới 70 cm. Nhện trưởng thành nặng từ 38 đến 60 mg, với con cái lớn gần gấp đôi con đực. Những con đực thường không tự quay mạng mà sống trong mạng của những con cái để cướp con mồi mà những con cái bắt được.

Nhện bay là gì?
Nhện sử dụng tơ của chúng như một cách để phân tán. Nhiều loài nhện sử dụng tơ của chúng như một chiếc dù đơn giản để mang chúng từ nơi này đến nơi khác.

Nhện bay cũng có tính lãnh thổ, họ không phải là nhện xã hội. Chúng có thể xây dựng bên cạnh nhau, nhưng con cái không cho phép những con cái khác vào mạng của chúng. Lãnh thổ này giới hạn số lượng nhện bay có thể sinh sống trong một khu vực.

Nhện bay sống ở đâu?

Nhện bay sống ở khắp các lục địa phía bắc – Bắc Mỹ , Châu Âu và Châu Á . Ở Bắc Mỹ , nhện bay phổ biến gần hồ, nhưng có thể được tìm thấy ở khắp nơi tại Hoa Kỳ.

Chúng thường bị thu hút bởi các vật thể nhân tạo như các tòa nhà và cây cầu. Đây là nơi chúng có tên chung là “nhện cầu”. Chúng cũng thường được tìm thấy gần những nơi có nước, kể cả trên thuyền.

Mạng nhện bay thường thành chùm xung quanh các thiết bị chiếu sáng. Đèn thu hút côn trùng săn mồi, do đó thu hút nhện.

Ở một số thành phố, có thể tìm thấy tới 100 con nhện bay trong một mét vuông. Chúng ẩn náu vào ban ngày và chờ đợi con mồi ở trung tâm mạng lưới của chúng vào ban đêm. Chúng có thể được tìm thấy trong những tháng ấm hơn, từ đầu mùa xuân đến tháng mười một. Ở Mỹ, chúng thường được nhìn thấy nhiều nhất từ ​​tháng Năm đến tháng Tám.

Nhện bay sống ở đâu?
Nhện bay có thể di chuyển khỏi nơi chúng nở ra bằng cách kéo ra một sợi tơ của chúng (đôi khi được gọi là gossamer) và cưỡi nó theo chiều gió.

Tại thành phố Chicago, Mỹ, cư dân của một số tòa nhà cao tầng đã được yêu cầu không mở cửa sổ trong suốt tháng Năm. Điều này là do những con nhện được biết là di cư thông qua việc nhả tơ nhện vào không khí vào bay theo chúng. Chu kỳ tự nhiên này được gọi là “Hiện tượng Chicago”.

Tại sao chúng được gọi là nhện bay?

Nhện bay không phải là loài nhện đột biến có cánh. Không có loài nhện nào có cánh hoặc bay theo nghĩa đen. Tên của chúng xuất phát từ một hình thức vận động được gọi là khinh khí cầu. Nhện thả những sợi tơ vào gió, sử dụng những sợi tơ này như một “quả bóng bay” để đưa chúng bay trong không khí.

Nhện bay không phải là loài duy nhất thể hiện hành vi này. Bạn có thể nhớ những con nhện con trong cuốn sách thiếu nhi cổ điển và phim Charlotte’s Web bay đi trên những sợi tơ. Nhiều loài nhện cũng làm điều này.

Tại sao chúng được gọi là nhện bay?
Nhện dường như tự lái mình trong không trung bằng chuyển động của hai chân trước.

Nhện bay không bay xung quanh mọi lúc. Chúng dành cả ngày để ẩn náu và đêm canh giữ mạng nhện của chúng, chờ ăn bất kỳ loại côn trùng nào chúng bắt được. Nhện bay chỉ bay khi chúng cần di chuyển đến một khu vực kiếm ăn mới. Điều này có thể xảy ra khi côn trùng trở nên khan hiếm trong một khu vực hoặc khi có nhiều sự cạnh tranh từ các loài khác.

Những con nhện bị gió thổi bay, chúng không thể kiểm soát chuyến bay của chính nó. Nếu ai đó hạ cánh vào bạn, thì đó chỉ là một tai nạn đơn giản. Nó có thể sẽ không ở lại chỗ bạn lâu. Thay vào đó, nó sẽ rơi xuống mặt đất hoặc bay một lần nữa cho đến khi kiếm được một ngôi nhà lý tưởng.

Nhện bay có độc không?

Tất cả các loài nhện đều có nọc độc để cố định con mồi. Tuy nhiên, nhện bay không có khả năng cắn con người, ngay cả khi chúng tồn tại với số lượng lớn gần nơi sinh sống của con người. Tuy nhiên, chúng có thể cắn nếu cảm thấy bị đe dọa, nếu bạn làm phiền mạng nhện của chúng hoặc cố gắng cầm chúng trên tay. Nếu bạn bị cắn, nọc độc của chúng cũng không mạnh bằng ong mật, đôi khi so với vết muỗi đốt. Các vết cắn mau lành và thường không cần chăm sóc y tế.

Một số sự thật thú vị về nhện bay là gì?

  • Mỗi con nhện bay sống khoảng một năm rưỡi. Trong thời gian đó, một con nhện cái có thể sinh ra 15 túi trứng. Nhện cái có thể ăn nhện đực nếu con mồi côn trùng khác khan hiếm.
  • Nhện bay hoạt động tích cực hơn một số loài nhện khác và chúng thích khám phá môi trường mới. Điều này có thể dẫn đến việc chúng trở nên quá phổ biến ở các thành phố trải rộng trên một khu vực rộng lớn trên thế giới.
  • Nhện bay đực có thể biến đổi về mặt sinh học thành con cái nếu không có đủ con cái trong quần thể.

Nhện bay không có gì đáng sợ. Chúng thể hiện những hành vi kỳ diệu khiến chúng trở thành duy nhất trong vương quốc động vật. Nếu bạn nhìn thấy một con nhện đang bay hãy nhìn kỹ, và đừng sợ hãi về điều đó.

Bài liên quan

Shopee