Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) – Đặc điểm ngoại hình, hành vi và môi trường sống

Chim
Đánh giá post

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) gây ấn tượng với bộ lông sặc sỡ và chiếc mỏ mập mạp thích nghi tốt để ăn hạt. Loại chim này có tiếng hót rất hay. Bạn có thể nghe thấy giọng hót tươi sáng và vui vẻ của chúng khi mùa xuân và mùa hè đến.

3 sự thật thú vị về chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ

  • Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ thường ăn cỏ và ăn côn trùng.
  • Màu sắc của chúng sẽ thay đổi dựa trên loại thực vật mà nó tiêu thụ.
  • Nếu một con chim sẻ phát hiện ra người cho ăn, chúng sẽ kêu gọi cả đàn cùng đến.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) - Đặc điểm ngoại hình, hành vi và môi trường sống

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ sống ở đâu?

Đúng như tên gọi của chúng, loài chim này phân bổ chủ yếu tại Mỹ, Mexico và các vùng phía nam của Canada.

Loài chim sẻ này vốn là đặc hữu ở phía Tây nước Mỹ. Nhưng sau khi du nhập vào phía Đông của quốc gia này vào những năm 1940, chúng nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ nước Mỹ. Chúng cũng được đưa vào Hawaii vào cuối thế kỷ 19.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ có thể sống được với hầu hết mọi môi trường trong phạm vi này, bao gồm đồng bằng, rừng và sa mạc.

Ngoại hình và hành vi chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ

Đặc điểm ngoại hình

Đây là một loài chim nhỏ với chiều dài không quá 6 inch cùng sải cánh chỉ khoảng 10 inch. Chúng có một cái mỏ ngắn nhưng mập mạp, một cái đuôi hình vuông và một cơ thể màu nâu với những vết sẫm màu chạy dọc theo hai bên sườn.

Chim đực trưởng thành thường được tổ điểm bằng những chiếc lông màu đỏ xung quanh đầu và vai, kéo dài xuống các phần bụng và lưng. Độ đậm nhạt của màu sắc phụ thuộc vào lượng trái cây trong khẩu phần ăn của nó. Chính vì vậy, màu lông của chúng có thể thay đổi theo mùa.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) - Đặc điểm ngoại hình, hành vi và môi trường sống

Đặc điểm hành vi

Loài chim này có tính xã hội rất cao. Chúng sống thành đàn và thể hiện hành vi phân cấp rõ ràng với con cái chiếm ưu thế hơn con đực.

Chim sẻ phát ra tiếng hót lớn sau khi mặt trời mọc và ngay trước khi mặt trời lặn trong mùa sinh sản. Tiếng hót này trở nên dữ dội nhất trong giai đoạn tán tỉnh và làm tổ. Tư thế cơ thể và bộ lông cũng là những khía cạnh quan trọng trong giao tiếp của họ.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ ăn gì?

Không giống như nhiều loại chim sẻ khác, chim sẻ kiếm ăn ở cả trên cây và mặt đất. Khi ở trên mặt đất, loài này thích tập trung thành đàn lớn để vừa tìm kiếm thức ăn, vừa đảm bảo an toàn cho đàn trước những kẻ săn mồi khác.

Chúng thích ăn nhất là các loại ngũ cốc, hạt, chồi và hoa. Một số loại hạt yêu thích của chúng bao gồm hạt hướng dương, tầm gửi, bồ công anh và hạt lê.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) - Đặc điểm ngoại hình, hành vi và môi trường sống

Quá trình sinh sản và tuổi thọ của chim sẻ đầu đỏ

Tương tự như nhiều loài chim sẻ khác, chim sẻ đầu đỏ thiết lập mối quan hệ một vợ một chồng vào mùa đông bằng cách thực hiện một số hành vi tán tỉnh. Để thể hiện sự quan tâm của mình, cặp đôi có thể chạm vào mỏ và cho nhau ăn. Tuy nhiên, màn tán tỉnh công phu nhất chính là “bay bướm”. Con đực bay lên đến độ cao 100 feet trong không khí và sau đó vừa hót vừa bay về phía con cái.

Chim cái dường như thích những con đực có màu sắc rực rỡ, bởi vì màu đỏ tươi là biểu hiện của khả năng tiêu thụ trái cây của con đực. Chính vì vậy, con đực càng có màu lông đỏ rực thì sức mạnh của chúng càng được khẳng định.

Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) - Đặc điểm ngoại hình, hành vi và môi trường sống

Mùa sinh sản của chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Sau khi xây tổ, con cái đẻ từ 3 – 6 quả trứng màu xanh lam hoặc xanh lục trắng, sau đó ấp chúng trong khoảng hai tuần cho đến khi con non nở.

Chim non rời tổ khoảng 12 đến 19 ngày sau khi mọc lông. Con cái sau đó sẽ chuẩn bị xây tổ mới cho lứa trứng tiếp theo.

Chim cái có thể đẻ tối đa 6 quả trứng mỗi mua, tuy nhiên chỉ 3 trong số 6 quả trứng này có thể nở ra chim non.

Một con chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ có thể sống khoảng 11 năm trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, rất nhiều rất hiếm cá thể có thể sống tới độ tuổi này bởi chúng thường bị đe dọa bởi con người và các mối hiểm họa khác trong thiên nhiên.

Dân số chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) hiện nay

Trong khi nhiều loài chim nhà họ nhà Finch bị đe dọa và có khả năng tuyệt chủng thì chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ càng mở rộng số lượng quần thể. Theo nhóm bảo tồn Partners in Flight ước tính, có khoảng 40 triệu con chim sẻ đầu đỏ đang sinh sống trong tự nhiên .

Với số lượng quần thể đông đảo như vậy, loài chim này được phân loại loài ít được quan tâm nhất trong Sách Đỏ.

Sự khác biệt của Chim sẻ đầu đỏ Bắc Mỹ (House Finch) và Chim sẻ tím (Purple Finch)

Mặc dù cùng chung một chi nhưng hai loài chim này có rất nhiều điểm khác nhau về ngoại hình.

  • Màu lông: Chim sẻ màu tía đực có màu đỏ đậm hơn nhiều, trong khi những con chim cái có vệt trắng phía trên mỗi mắt.
  • Kích thước: Chim sẻ màu tím có thân hình to lớn hơn với mỏ dày hơn, trên đầu có chỏm lông nhìn như mào.
  • Tiếng hót: Chim sẻ tím cũng có tiếng hót thánh thót hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đặc điểm ngoại hình, tính cách và môi trường sống về loài chim sẻ Bắc Mỹ (House Finch) mà bài viết đã tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về loài chim nhỏ bé này.

Bài liên quan

Shopee