Rắn Mamba xanh – Loài rắn tốc độ, di chuyển tới 7 dặm một giờ

Rắn
Đánh giá post

Dạo quanh những khu rừng rậm ở Tây và Đông Phi, bạn có thể tìm thấy một sinh vật chết chóc đang trườn qua những thân cây cao vút. Những con rắn có nọc độc và màu sắc đẹp tuyệt vời này chính là rắn Mamba xanh phương Tây và Mamba xanh phương Đông. Với tốc độ di chuyển nhanh chóng cùng nọc độc cao, chúng dễ dàng tấn công và giết chết con mồi chỉ trong một nhát cắn. Cùng Soc-pet tìm hiểu kỹ hơn về rắn Mamba xanh trong bài viết dưới đây.

3 sự thật đáng kinh ngạc về rắn Mamba xanh

  • Với những vết cắn nặn từ rắn Mamba xanh, nạn nhân có thể tử vong trong vòng 30 phút.
  • Loài rắn này thích bò trườn trên những thân cây lớn. Chúng hiếm khi ra khỏi cây ngoại trừ khi phơi nắng hoặc giao phối.
  • Không giống như các loài rắn độc khác giữ con mồi sau khi cắn nó, mamba xanh cắn và nhả ra ngay lập tức; sau đó đợi con mồi không chống chọi nổi với nọc độc mạnh của chúng.

Rắn Mamba xanh - Loài rắn tốc độ, di chuyển tới 7 dặm một giờ

Rắn Green Mamba sống ở đâu?

Rắn Mamba xanh thích cây cối rậm rạp, bóng râm và rừng hoang dã. Bạn có thể tìm thấy những con rắn tuyệt đẹp nhưng đầy chết chóc này đang lướt qua những rặng dừa, cây điều và những bụi cây rậm rạp. Loài rắn này thích làm tổ ở những bụi cây rậm rạp. Ngoài ra rắn Mamba cũng sinh sống ở những khu vực gần con người. Có rất nhiều người đã nhìn thấy và chụp được rắn Mamba xanh xuất hiện trong các khu dân cư và nhà ở gần khu vực sinh sống của chúng.

Một con mamba xanh có thể di chuyển với tốc độ gần 7 dặm một giờ và thường cố gắng trốn thoát trước khi đối đầu với con người. Chúng là loài rắn khá nhút nhát, vì vậy rất hiếm trường hợp con người bị rắn mamba xanh cắn. Tuy nhiên, nếu bị chúng cắn, nạn nhân có thể tử vong trong 30 phút.

Rắn Mamba xanh - Loài rắn tốc độ, di chuyển tới 7 dặm một giờ

Rắn mamba là một thợ săn biết nắm bắt cơ hội và dành cả ngày hoặc đứng yên trong khi chờ con mồi đi lang thang trong tầm với của nó. Ngoài ra, chúng cũng rất tích cực săn những con mồi nhỏ trên cây như chim và trứng của chúng, thằn lằn và dơi.

Hiện nay có 2 loài là rắn Mamba xanh phương Tây và Mamba xanh phương Đông. Tùy theo loài mà chúng có khu vực phân bố khác nhau.

  • Mamba xanh phương Đông: Chủ yếu sinh sống trong các cây rừng nhiệt đới ven biển ở Đông Phi ở Kenya, Tanzania, Malawi, Zimbabwe, Zambia, Mozambique và Nam Phi.
  • Mamba xanh phương Tây: Những con rắn này sinh sống trong các khu rừng nhiệt đới ven biển ở các quốc gia Tây Phi như Gambia, Senegal, Guinea-Bissau, Guinea, Sierra Leone, Liberia, Cote d’Ivoire (Bờ Biển Ngà), Ghana, Togo và Benin.

Tên khoa học của rắn Green Mamba

Những con rắn này là thành viên của họ Elapidae, cùng với rắn hổ mang chúarắn san hô. Chúng thuộc chi Dendroaspis. Dendroaspis xuất phát từ tiếng Hy Lạp, nó là một từ ghép được hình thành từ dendron (cây) và aspis (thuật ngữ chung để chỉ các loài rắn). Như vậy, Dendroaspis mang nghĩa là rắn cây.

Tên khoa học của mamba xanh phía đông là Dendroaspis angusticeps, có nghĩa là rắn đầu hẹp. Trong khi đó, rắn mamba xanh phía tây có tên khoa học là Dendroaspis viridis, có nghĩa là rắn màu xanh lá.

Các loại rắn Mamba phổ biến

  • Mamba xanh phương Đông (Dendroaspis angusticeps) làm nhà của nó trong các khu rừng mưa ven biển ở Đông Phi.
  • Mamba xanh phương Tây (Dendroaspis viridis) sống trong các khu rừng mưa ven biển ở Tây Phi.
  • Mamba đen (Dendroaspis polylepis) là loài sống trên cạn và cây thực vật, sống ở xavan, rừng cây, sườn núi đá và rừng ở miền Trung và Nam Phi.
  • Mamba Jameson (Dendroaspis jamesoni) trông tương tự như Mamba xanh phương Tây và sinh sống ở các khu vực phía tây và trung Phi.

Rắn Mamba xanh - Loài rắn tốc độ, di chuyển tới 7 dặm một giờ

Số lượng quần thể và tình trạng bảo tồn của rắn Mamba xanh

Cả hai loài mamba xanh đều được liệt kê vào danh sách “Mối quan tâm ít nhất” trong Sách Đỏ của IUCN. Loài rắn này khá phổ biến trong phạm vi của chúng và các nhà sinh vật học tin rằng dân số của chúng ổn định.

Rắn Mamba xanh rất dễ thích nghi với môi trường sống xung quanh. Chúng có thể làm nhà ở bất cứ nơi nào có đủ độ che phủ, chẳng hạn như bụi cây xung quanh các tòa nhà; mặc dù phạm vi sinh sống bị phân chia, chúng dường như vẫn phát triển mạnh.

Chúng có rất ít kẻ thù tự nhiên. Tuy nhiên, chúng là thức ăn yêu thích của diệc đầu đen cùng nhiều loài chim săn mồi khác. Ngoài ra, chúng cũng bị đe dọa bởi sự xâm phạm của con người đối với môi trường sống.

Nhận dạng Mamba xanh: Hình dáng và mô tả

Cả Mamba xanh phương tây và phương đông đều có chiều dài từ 4-7 feet khi trưởng thành trong khi con non có chiều dài trung bình từ 14-24 inch. Mamba xanh giao phối trong mùa mưa, từ giữa tháng 4 và tháng 6. Sau đó vào tháng 10 hoặc tháng 11 đẻ một lứa từ 4-17 trứng. Rắn con nở ra khoảng 90 ngày sau đó.

Rắn Mamba xanh phương Tây có các sắc thái khác nhau ,từ màu xanh lục sáng trên lưng với bụng màu xanh lục vàng, nhạt dần sang màu cam hoặc vàng ở đuôi. Có những khoảng tối giữa các vảy lớn của chúng làm cho chúng có một vẻ ngoài nổi bật. Con non thường có màu xanh ngọc và phát triển màu xanh lục tươi khi chúng trưởng thành.

Rắn Mamba xanh phương Đông cũng có màu xanh lục sáng nhưng thiếu phần rìa tối giữa các vảy. Chúng có vẻ ngoài mịn như nhung và thỉnh thoảng có vảy màu vàng khi trưởng thành. Khi còn nhỏ chúng thường có màu xanh lam hoặc xanh ngọc.

Mamba xanh thường bị nhầm lẫn với rắn lục vô hại thuộc giống Philothamnus và loài Boomslang xanh có nọc độc. Cả hai loại rắn đều có màu xanh lục, khiến việc phân biệt gặp nhiều khó khăn.

Rắn Mamba xanh - Loài rắn tốc độ, di chuyển tới 7 dặm một giờ

Rắn Mamba xanh nguy hiểm như thế nào?

Những con rắn xinh đẹp này có nọc độc cao. Chúng hiếm khi cắn nhưng sở hữu một loại nọc độc có tác dụng nhanh. Vì vậy, nếu bạn bị mamba xanh có nọc độc cắn, thì bạn có thể sẽ bắt đầu thấy tác dụng của nó ngay sau 15 phút sau khi bị cắn. Vết cắn có biểu hiện thâm độc nghiêm trọng có thể gây tử vong trong khoảng thời gian từ 30 phút đến vài giờ. Tuy nhiên, các loại thuốc kháng nọc độc hiện này có thể giảm tính trạng tử vong cho nạn nhân bị rắn mamba xanh cắn.

Nọc độc của loài rắn này có thể gây chết người rất nhanh. Các triệu chứng bao gồm: Toàn thân sưng đau, đặc biệt là khu vực bị cắn. Các triệu chứng chung bao gồm sốc, hạ huyết áp, đau bụng, buồn nôn, nôn, sốt, đỏ bừng mặt, tăng tiết mồ hôi, khó thở và các vấn đề về tim.

Điều trị vết cắn của rắn mamba xanh cần tới 10 lọ thuốc kháng nọc độc. May mắn thay, chúng chỉ hiếm khi cắn con người và thường chạy trốn khi thấy con người đến gần.

Hành vi Mamba xanh & Con người

Cuộc sống đô thị càng phát triển thì khu vực sống của các loài động vật ngoài thiên nhiên ngày càng bị thu hẹp Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới rắn Mamba xanh bởi chúng có khả năng thích nghi cao. Mặc dù sự xâm lấn của con người đã phá vỡ môi trường sống ưa thích của chúng, nhưng chúng vẫn có thể làm tổ và sinh sống dưới chân những tòa nhà lớn.

Dù sống gần con người nhưng loài rắn này sẽ không chủ động tấn công và gây nguy hiểm cho chúng ta. Chúng chủ yếu bỏ trốn khi thấy con người đến gần. Tuy nhiên, rắn mamba sẽ trở nên hung dữ và sẵn sàng tấn công khi cảm thấy bị đe dọa để bảo vệ bản thân mình.

Xem thêm: Rắn cỏ có độc không? Đặc điểm ngoại hình và hành vi của rắn cỏ

Bài liên quan

Shopee