Cá sấu Trung Quốc – Đặc điểm ngoại hình, hành vi và chế độ ăn

Bò sát
Đánh giá post

Cá sấu Trung Quốc còn được biết đến với cái tên Cá sấu Dương Tử. Đây là một trong những loài cá sấu trên thế giới đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tại Trung Quốc, mọi hành vi săn bắt loài cá sấu này đều bị phạt tù. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm ngoại hình, hành vi và số lượng quần thể của cá sấu Trung Quốc hiện nay nhé!

5 sự thật đáng thú vị về cá sấu Trung Quốc!

  • Đây là loài cá sấu duy nhất được tìm thấy bên ngoài Bắc, Trung và Nam Mỹ.
  • Cá sấu đào hang, một số hang có kích thước rất rộng, có nhiều phòng và thậm chí cả bể bơi trong nhà.
  • Giống như nhiều loài bò sát khác, giới tính của con non được xác định bởi nhiệt độ ấp. Nhiệt độ thấp hơn sinh ra con cái, và nhiệt độ cao hơn sinh ra con đực.
  • Cá sấu Trung Quốc không thể sinh sản sau 50 tuổi.
  • Dân số của loài cá sấu này trước đây rất dồi dào bắt đầu giảm vào khoảng 5000 năm trước Công nguyên do hoạt động của con người.
Cá sấu Trung Quốc - Đặc điểm ngoại hình, hành vi và chế độ ăn
Cá sấu Trung Quốc – Đặc điểm ngoại hình, hành vi và chế độ ăn

Tên khoa học của cá sấu Trung Quốc

Tên khoa học của cá sấu Trung Quốc (cá sấu Dương Tử) là Alligator sinensis. Alligator bắt nguồn từ từ el lagarto trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là “con thằn lằn”. Trong khi đó sinensis trong tiếng Latinh có nghĩa là “từ Trung Quốc”.

Đặc điểm ngoại hình của cá sấu Dương Tử Trung Quốc

Đây là một loài cá sấu nhỏ, có chiều dài chỉ khoảng từ 5 đến 7 feet. Con trưởng thành có màu xám hoặc đen, trong khi con non có màu nhạt hơn và có đốm. Khác với nhiều loài cá sấu Nam Mỹ khác, cá sấu Trung Quốc có không có màng ở ngón chân. Chúng cũng có một mảng xương ở cả hai mí mắt trên và đuôi của chúng rộng hơn đuôi của cá sấu Mỹ.

Hàm răng sắc nhọn của cá sấu Trung Quốc bao gồm 80 cái. Nếu một chiếc răng bị mất, sẽ có một chiếc khác mọc lên ngay lập tức.

Ngoại hình của cá sấu Dương Tử Trung Quốc
Ngoại hình của cá sấu Dương Tử Trung Quốc

Đặc điểm hành vi của cá sấu Trung Quốc

Cá sấu chúa dành ít nhất vài tháng trong năm để xây hang. Những cái hang này có thể lớn, với những căn phòng đủ rộng để con vật có thể quay đầu vào. Đôi khi chúng ở chung với vài con cá sấu khác. Con cái xây tổ gần hang để theo dõi trứng và con non. Khi thời tiết ấm lên, cá sấu ra nắng để tắm nắng.

Cá sấu Trung Quốc thông báo vị trí của chúng cho những con cá sấu khác thông qua tiếng gầm và tiếng rít. Chúng cũng búng hàm và dùng hàm dưới để tát nước. Trong mùa giao phối, con đực gây ra rung động trong nước hấp dẫn con cái và con người hầu như không thể nghe thấy. Cá sấu con cũng tạo ra âm thanh để giao tiếp với mẹ ngay từ khi chúng còn trong trứng.

Hành vi của cá sấu Trung Quốc
Hành vi của cá sấu Trung Quốc

Môi trường sống của cá sấu Dương Tử

Loài cá sấu này sống trong các vùng nước ngọt ở lưu vực sông Dương Tử. Đó là lý do vì sao chúng có tên gọi khác là cá sấu Dương Tử. Mặc dù phạm vi sinh sống của chúng đã từng rất rộng, nhưng giờ đây chúng chỉ giới hạn ở sáu quận trong khu vực.

Những con cá sấu từng sống ở dưới chân núi nhưng việc mất môi trường sống đã buộc nhiều con phải di chuyển lên phía bắc, nơi đôi khi quá mát để trứng của chúng được ấp đúng cách.

Môi trường sống của cá sấu Dương Tử
Môi trường sống của cá sấu Dương Tử

Chế độ ăn của cá sấu Trung Quốc

Cá sấu Trung Quốc là một loài săn mồi ăn thịt cơ hội, chúng sẽ ăn thịt bất kỳ con vật nào mà nó có thể xử lý được. Thức ăn yêu thích của chúng là các loài động vật nhỏ hơn như vịt, chuột, , ốc, động vật giáp xác thủy sinh, động vật lưỡng cư và côn trùng.

Các mối đe dọa của cá sấu Trung Quốc

Một trong những sự thật đáng buồn là kẻ săn mồi duy nhất của cá sấu Dương Tử Trung Quốc lại là con người. Con người không chỉ săn bắt chúng mà còn phá hủy môi trường sống của chúng thông qua việc xây dựng các con đập và cánh đồng lúa. Con cá sấu thậm chí còn vô tình bị giết bởi một chất độc dùng để giết ốc sên.

Giờ đây, chúng được bảo vệ hợp pháp. Việc giết và bắt cá sấu Trung Quốc hoang dã bị cấm. Chính phủ Trung Quốc đã thành lập Khu bảo tồn Thiên nhiên Quốc gia An Huy cho Cá sấu Trung Quốc vào năm 1982, với gần 46.000 cá thể cá sấu đang được bảo vệ tại đây.

Các mối đe dọa của cá sấu Trung Quốc
Các mối đe dọa của cá sấu Trung Quốc

Số lượng quần thể cá sấu Trung Quốc còn lại bao nhiêu?

Quần thể cá sấu Trung Quốc đang ở mức cực kỳ nguy cấp. Tính đến năm 2021, có một quần thể từ 100 đến 150 cá sấu Trung Quốc còn lại trong tự nhiên. Có nghĩa là loài động vật này về cơ bản đang ở trên bờ vực tuyệt chủng. Tuy nhiên, cá sấu Trung Quốc đang được nhân giống thành công ở những nơi như Vườn thú Trang trại Cá sấu St. Augustine và Vườn thú Bronx. Hiện có khoảng 20.000 con cá sấu Trung Quốc đang bị nuôi nhốt tại đây.

Sinh sản và vòng đời của cá sấu Trung Quốc

Cá sấu Trung Quốc sẵn sàng sinh sản khi chúng từ 5 đến 7 tuổi. Chúng giao phối trong mùa mưa, tức là vào tháng Sáu. Con đực và con cái gầm lên với nhau để báo cho nhau biết vị trí của mình, đồng thời tiết ra một loại xạ hương quyến rũ từ một tuyến ngay dưới hàm dưới để quyến rũ bạn tình. Cá sấu cái sẽ chỉ giao phối với một con đực mỗi mùa và sẽ chỉ giao phối với con đực có kích thước lớn hơn.

Sau khi trứng được thụ tinh, con cái mang chúng trong khoảng một tháng sau đó bắt đầu xây tổ. Mỗi con cái sẽ đẻ từ 10 đến 40 quả trứng, sau đó phủ lên trứng bằng thảm thực vật. Nhiệt do thảm thực vật phân hủy tỏa ra sẽ ấp trứng khỏi những kẻ săn mồi trong tự nhiên.

Vòng đời của cá sấu Trung Quốc
Vòng đời của cá sấu Trung Quốc

Trước khi nở, cá sấu con kêu từ trong trứng của chúng để báo cho mẹ chúng biết. Nhờ sự giao tiếp từ sớm này, cá sấu mẹ có thể hỗ trợ con mình rất nhiều. Thậm chí, chúng còn hỗ trợ làm mềm hoặc làm nứt vỏ trứng nếu con non gặp khó khăn trong việc chui ra ngoài. Cá sấu mẹ còn tiếp tục bảo vệ các con của mình cho đến mùa đông.

Tuổi thọ của cá sấu Trung Quốc là khoảng 50 năm trong tự nhiên nhưng trong môi trường nuôi nhốt, chúng có thể sống đến 70 năm.

Bài liên quan

Shopee